[Review] Nắng – Nắng mưa và hy vọng

“Con là Nắng, mẹ là Mưa, hai mẹ con mình là màu hi vọng!”

thu-trang-nang

 

Trong lúc người người nhà nhà đang xem Nắng 2 tại rạp phim, thì mình lui hui quay lại Nắng 1 (hay gọi là Nắng).

“Nắng có màu gì hả mẹ?

….

Nắng có màu hy vọng!

Con là Nắng, mẹ là Mưa, hai mẹ con mình là màu hy vọng!”Và, từ giây phút đó, màu sắc hy vọng đã bao trùm cả bộ phim đáng yêu mà cảm động này.

 

Nắng là một hành trình nước mắt, không phải như vậy là nói quá đâu, mình khóc gần như cả hơn 3/4 bộ phim, chỉ vì những hành động nhỏ nhưng đầy tình thương, ý nghĩa giữa mẹ Mưa và Nắng, giữa gia đình bé Nắng và những con người xung quanh. Bộ phim là tác phẩm đầu tay của Đồng Đăng Giao với chủ đề về tình mẫu tử, xoay quanh cuộc sống cực nhọc mà hạnh phúc của của hai mẹ con Mưa và nắng, cùng sự xuất hiện của những người trong khu phố nhỏ, như ông Ba hủ tíu, cô giáo của Nắng, hay hai chàng trai một tên AIDS còn một tên giang hồ. Họ, những con người bình dân, nghèo túng, và gặp phải rất nhiều hoàn cảnh khó khăn khác nhau, thế nhưng tất cả đều giúp đỡ lẫn nhau, cùng khóc, cùng cười. Đặc biệt, lúc Mẹ Mưa bị nghi oan, tình mẫu tử và những tình thân giữa người và người được đẩy lên cao nhất, trở thành điểm sáng của bộ phim.

 

“Ngày sinh ra Nắng

Mưa thêm ngày vui

Ngày mưa có nắng

Có thêm nụ cười”

Mẹ Mưa (Thu Trang)

thu-trang-nang-1

Không may mắn là một bà mẹ thiểu năng, nhưng dường như, phải nói một điều rằng, tình mẫu tử là bản năng, dù người mẹ có như thế nào, thì tình mẫu tử vẫn luôn dạt dào như thế. Có ai tin rằng, một người như mẹ Mưa luôn đặt việc học của bé Nắng lên hàng đầu, dù thế nào cũng phải cho Nắng ăn, cho Nắng học và trưởng thành. Và có một chi tiết mình ngưỡng mộ mẹ Mưa, khi mất vé số, mẹ không chịu nhận tiền của hàng xóm mà nói “Tôi bán vé số, tôi không phải ăn xin”, lòng tự trọng của mẹ Mưa không thể nào không lay động trái tim khán giả.

Một điều cả y học cũng chẳng lý giải được, rằng người mẹ dù có điên thì vẫn rất tỉnh táo khi làm những điều cho con cái mình. Mẹ Mưa luôn muốn giành những thứ tốt nhất cho Nắng, từ con búp bê, đến cái ăn, cái mặc. Cho tới những lúc bị nghi oan vì vận chuyển ma túy, mẹ Mưa vẫn nhận tội mặc dù không làm vì một lý do “bảo vệ Nắng”.

nang1

Ồ, mình viết tới đây thì trời Đà Lạt đổ mưa, mẹ bước qua chào mình để đi làm, tự nhiên nước mắt lại chực trào, mình cũng học 12 rồi, chỉ còn mấy tháng nữa thôi, lại rời xa vòng tay bảo bọc của cha mẹ.

Mẹ hay bảo : “Cuộc đời cha mẹ, nuôi con cho lớn, rồi nó lại vỗ cánh bay đi, để rồi mình vừa mong nó bay xa vừa mong nó trở về với mình.”

Mẹ Mưa cũng làm mình nhớ tới một câu chuyện, ngắn thôi, về người mẹ điên do tác giả tên Vương Hằng Tích ở Trung Quốc viết, được Trang Hạ blogger dịch lại mang tên “Mẹ điên”

https://www.wattpad.com/280211-m%E1%BA%B9-%C4%91i%C3%AAn

Các bạn có thể đọc cùng mình để có thể hiểu hơn về người mẹ và tình thương của họ dành cho con.

Nắng (Kim Thư)

kim-thu-nang

Một cô bé khá già dặn sống cùng với Mẹ Mưa, có một số người chia sẻ rằng vai diễn này khá lớn tuổi hơn so với độ ngây thơ của đứa nhỏ. Nhưng mình nghĩ, từ nhỏ sống cùng với người mẹ không được bình thường, em như bà cụ non cũng là lẽ đương nhiên. Cũng nhờ sự hiểu chuyện và tình thương của em dành cho Mẹ Mưa, Nắng trở thành Vedett của bộ phim, những cử chỉ hiếu thảo của em, và lòng thương người, sự nhí nhảnh già dặn của em khi đối xử với mẹ Mưa và những người như Lâm hay Tuấn, hai nhân vật ở nhờ, hoặc người cha Khánh của em, khiến khán giả không thể nào không yêu được. Nắng dễ thương, hoạt bát, ngây thơ nhưng trưởng thành trong lời nói và suy nghĩ, cũng chính vì thế, đời Mưa có Nắng, có thêm nụ cười.

“Trời mang Nắng đến

Cho Mưa nụ cười

Cười cho vơi bớt

Xót xa cuộc đời”

Ngoài ra còn những nhân vật phụ góp phần làm nổi bật câu chuyện, đặc biệt là Lâm (Trấn Thành), và Tuấn (Kiều Minh Tuấn) và chú Ba hủ tíu (Hoài Linh). Mẹ con của Nắng dù có cực, có khổ, nhưng hạnh phúc làm sao, bởi vì lòng thương người và trái tim đẹp đẽ mang đầy niềm hy vọng của hai mẹ con, đã cảm hóa được Tuấn, một tên giang hồ, cứu giúp được Lâm, tên ăn chơi dính bệnh HIV, và nhận được tình thương, sự giúp đỡ của bà con láng giềng.

 

Nắng, chung quy ngoài tình mẫu tử còn khiến ta suy nghĩ rất nhiều về lòng người, những con người đó có khổ, có đói, có sai trái, nhưng rồi họ vẫn có lòng trắc ẩn trong tâm họ đó thôi, chỉ cần ta đối xử tốt với họ, thì họ cũng sẽ vì thế mà đối tốt với ta, vì đơn giản, con người có lương tâm.

2(8)

“Nhân chi sơ, tính bổn thiện”

Cảm ơn Nắng, một bộ phim tuyệt vời của nền điện ảnh Việt Nam, mình nghĩ chất lượng kĩ xảo không phải là tất cả, quan trọng là chúng ta có một câu chuyện để kể, để cảm thông, và từ đó sống tốt hơn.

Thanh Hà.

 

 

 

Leave a comment